"สอนให้ดีเข้าไว้ แล้วปล่อยให้ลูกค้าบอกต่อกันเอง"

ความเชื่อที่ต้องระวัง !

"ของเราดีอยู่แล้ว ไม่ต้องขาย เดี๋ยวลูกค้าบอกต่อกันเอง"

นี่เป็นความเชื่อที่ทำให้หลายคนพลาดโอกาสมูลค่า "หลายล้าน" ครับ


อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะ

การ "สอนให้ดี" เป็นสิ่งที่ดีมากอยู่แล้วนะครับ

เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญของงานวิทยากรอยู่แล้ว

แต่อย่าได้ทึกทักเป็นอันขาดว่า ลูกค้าจะบอกต่อเองแบบธรรมชาติ (Natural Word of Mouth)

เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ผมขอแบ่งลูกค้าเป็น 3 ประเภท

ประเภทที่ 1 : ถ้าคนนี้รู้ โลกรู้ คุณไม่ต้องทำอะไร เค้าบอกต่อแน่นอน คนกลุ่มนี้เราเรียกว่า Champion
ประเภทที่ 2 : ทำดีแค่ไหน ไม่มีทางบอกต่อให้คุณ ยิ่งทำดีมาก ยิ่งไม่อยากบอกต่อ

รู้มั้ยว่าทำไม ?


💡 เค้าอาจอาย ไม่กล้าบอกใครครับ

อย่างเวลาที่เราไปหาหมอบางโรค เช่น โรคผิวหนัง กามโรค

เราคงไม่อยากบอกใครใช่มั้ยครับว่าไปหาหมอเพราะเป็นโรคพวกนี้

องค์กรก็เช่นกัน

เค้าก็ไม่อยากบอกปัญหาของเค้าให้คนนอกรู้หรอกครับ

หรือบางทีก็กลัววิทยากรไปพลาด แฉความลับให้องค์กรอื่นรู้


💡 เค้าอาจหวงเรา

ประมาณว่า

"มันดีมากจนกลัวอาจารย์จะไม่ว่าง ต้องไปใช้บริการคนอื่นแทน"

หรือ

"กลัวอาจารย์จะดังแล้วเดี๋ยวขึ้นราคา"

ประเภทที่ 3 : ถ้าไม่ขอก็ไม่บอก แต่ถ้าขอ ยินดีบอก

เห็นมั้ยครับ

น้อยคนจะบอกต่อแบบธรรมชาติ

อย่างลูกค้าประเภทที่ 2 คุณทำอะไรไม่ได้เลย

ยังไงเค้าก็ไม่บอกต่อหรอก


ดังนั้น กลุ่มที่คุณพอจะคาดหวังได้มีแค่ประเภทที่ 1 และ 3 เท่านั้นแหละครับ

ทีนี้ ถึงแม้ประเภทที่ 1 จะรักคุณมาก อยากบอกต่อมาก ๆ

แต่คุณก็ต้องระวังนะ


เคยมีเพื่อนผม ไปปิดการขายเจ้าของโรงเรียนอนุบาลให้

เพราะเข้าใจว่า Mindmap ครูอนุบาลน่าจะต้องใช้

แต่ผมดุเกินไป ไม่ถนัดสอนครูอนุบาล


(ถ้าเจอแบบนี้ก็ต้องรักษาหน้าเค้า เพราะเค้าอุตส่าห์ไปขายมาให้เรา

ตอนนั้นผมก็ไปจ้างเพื่อนอีกคนมาสอนแทน

แล้วหาทางไปของคุณคนที่ปิดการขายให้)

สรุปคือ แม้แต่กลุ่มที่ 1 ก็ไม่ควรปล่อยให้แนะนำส่งเดชครับ

แต่คุณควรทำ Guided Referral เช่น

เขียนรายละเอียดของคุณว่ากลุ่มลูกค้าคุณเป็นใคร

จุดนำเสนอเป็นข้อ ๆ ให้เค้า ไว้ไปบอกต่อในแบบที่เป็นธรรมชาติของเค้า

(แต่อย่าไปให้เค้าพูดตามสคริปต์เราเป๊ะ ๆ นะ ไม่งั้นจะดูท่องจำมากไป)

ผมแถมให้อีกกลยุทธ์หนึ่ง คือ

จัด Mini Workshop หรือ Virtual Class ฟรี

แล้วให้ลูกค้าที่ประทับใจคุณ ชวนเพื่อนมาฟังครับ


ผมกับวิทยากรท่านอื่น ๆ มีจัดแบบนี้ทุกเดือน

มีคนเข้ารอบหนึ่งประมาณ 15-20 คน


เพราะผมไม่เชื่อว่าการตลาดแบบบอกต่อจะเกิดขึ้นเอง ขอแค่สอนดีเข้าไว้

มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น ซึ่งไม่ใช่การเซ้าซี้  หรือกดดันให้เค้าไปขายให้

แต่เป็นความสบายใจและมั่นใจ

จากการที่เอาบัตรสัมมนาฟรีไปมอบให้


ถ้าคุณเข้าใจจุดนี้แบบผม

บอกเลยว่า โอกาสดี ๆ รอคุณอยู่อีกเยอะครับ

ขอฝากไว้นะครับ

ถ้าคุณอยากได้ลูกค้าบอกต่อ

แต่ปล่อยให้เกิดการบอกต่อแบบส่งเดช

ก็ไม่ต่างอะไรกับการฝากความหวังไว้กับโชคครับ


มาตั้งใจทำให้การบอกต่อคุณ จับต้องได้

วัดผลได้ และพัฒนาให้ดีขึ้นได้กันครับ

แล้วโอกาสมูลค่าหลายล้าน งานดี ๆ จะวิ่งหาคุณครับ

อ่านความต่อไป เรื่อง "วิกฤติแบบนี้ ลูกค้าไม่มีเงิน ไม่มีเวลาหรอก" ?

© COPYRIGHT 2021, ALL RIGHTS RESERVED